วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไวยากรณ์ และหน่วยคำเติม



ไวยากรณ์
     ภาษามาเลย์เป็นภาษารูปคำติดต่อ การสร้างคำใหม่ทำได้ 3 วิธีคือ ลงวิภัติปัจจัยที่รากศัพท์ สร้างคำประสมหรือซ้ำคำ
หน่วยคำเติม
รากศัพท์ที่เติมหน่วยคำเติมเป็นได้ทั้งคำนามและคำกริยา ตังอย่างเช่น masak (ทำอาหาร) เป็น memasak (กำลังทำอาหาร) memasakkan (ทำอาหารเพื่อ) dimasak (ทำอาหาร-รูปถูกกระทำ) และ pemasak (ผู้ทำอาหาร) บางครั้งมีการเปลี่ยนเสียงพยัญชนะตัวแรกเมื่อเติมคำอุปสรรคหน้ารากศัพท์ เช่น sapu (กวาด) เป็น penyapu (ไม้กวาด) panggil (เรียก) เป็น memanggil (กำลังเรียก)
ตัวอย่างการใช้หน่วยคำเติมเพื่อเปลี่ยนความหมายของคำได้แก่การผันคำว่า ajar (สอน)
·         ajaran = คำสั่ง
·         belajar = กำลังเรียน
·         mengajar = สอน
·         diajar = (บางสิ่ง) กำลังถูกสอน
·         diajarkan = (บางคน) กำลังถูกสอน (เกี่ยวกับบางสิ่ง)
·         mempelajari = เรียน (บางอย่าง)
·         dipelajari = กำลังถูกศึกษา
·         pelajar = นักเรียน
·         pengajar = ครู
·         pelajaran = วิชาเรียน
·         pengajaran = บทเรียน
·         pembelajaran = การเรียนรู้
·         terpelajar = ถูกศึกษา
·         berpelajaran = มีการศึกษาดี

  หน่วยคำเติมมี 4 ชนิดคือ อุปสรรค (awalan) ปัจจัย (akhiran) อุปสรรค+ปัจจัย (apitan) และอาคม (sisipan) หน่วยคำเติมเหล่านี้แบ่งเป็น 3 กลุ่มตามหน้าที่คือ ทำให้เป็นนาม กริยา และคุณศัพท์
 หน่วยคำเติมสร้างคำนาม เปลี่ยนรากศัพท์ให้เป็นคำนาม ตัวอย่างแสดงในตารางข้างล่าง
ชนิดของปัจจัย
หน่วยคำเติม
ตัวอย่างรากศัพท์
ตัวอย่างคำที่ได้
อุปสรรค
pe(N)-
duduk (นั่ง)
penduduk (ประชากร)
ke-
hendak (ต้องการ)
kehendak (ความต้องการ)
อาคม
-el-
tunjuk (ชี้)
telunjuk (คำสั่ง)
-em-
kelut (ยุ่งเหยิง)
kemelut (วิกฤติ)
-er-
gigi (ฟัน)
gerigi (toothed blade)
ปัจจัย
-an
bangun (ยกขึ้น)
bangunan (การสร้าง)
Circumfix
ke-...-an
raja (กษัตริย์)
kerajaan (ราชอาณาจักร/ราชการ/รัฐบาล)
pe(N)-...-an
kerja (ทำงาน)
pekerjaan (อาชีพ)



  หน่วยคำเติมสร้างคำกริยา เปลี่ยนรากศัพท์ให้เป็นคำกริยา ตัวอย่างแสดงในตารางข้างล่าง
ชนิดของปัจจัย
หน่วยคำเติม
ตัวอย่างรากศัพท์
ตัวอย่างคำที่ได้
อุปสรรค
be(R)-
ajar (สอน)
belajar (เรียน) - Intransitive
me(N)-
tolong (ช่วย)
menolong (ช่วย) - Active transitive
di-
ambil (นำไป)
diambil (ถูกนำไป) - Passive transitive
mempe(R)-
kemas (เป็นลำดับ)
memperkemas (จัดเรียงต่อไป)
dipe(R)-
dalam (ลึก)
diperdalam (ลึกลงไป)
te(R)-
makan (กิน)
termakan (ถูกกินทันทีทันใด)
ปัจจัย
-kan
letak (เก็บ)
letakkan (เก็บ) - คำสั่ง
-i
jauh (ไกล)
jauhi (หลีกเลี่ยง) - คำสั่ง
Circumfix
be(R)an
pasang (ซ่อม)
berpasangan (ถูกซ่อม)
be(R)kan
tajuk (หัวข้อ)
bertajukkan (ถูกตั้งหัวข้อ)
me(N)kan
pasti (แน่นอน)
memastikan (มั่นใจ)
me(N)i
teman (companion)
menemani (to accompany)
mempe(R)-...-kan
guna (ใช้)
mempergunakan (to misuse, to utilise)
mempe(R)i
ajar (teach)
mempelajari (to study)
ke-an
hilang (หายไป)
kehilangan (หาย)
di-i
sakit (เจ็บ)
disakiti (เจ็บปวด)
di-kan
benar (ถูก)
dibenarkan (ถูกอนุญาต)
dipe(R)kan
kenal (จำได้)
diperkenalkan (ถูกแนะนำ)

หน่วยคำเติมสร้างคำคุณศัพท์ เปลี่ยนรากศัพท์ให้เป็นคำคุณศัพท์ ตัวอย่างแสดงในตารางข้างล่าง:

ชนิดของปัจจัย
Affix
ตัวอย่างรากศัพท์
ตัวอย่างคำที่ได้
อุปสรรค
te(R)-
kenal (รู้จัก)
terkenal (มีชื่อเสียง)
se-
bijak (ฉลาด)
sebijak (ฉลาดเท่ากับ)
อาคม
-el-
serak (disperse)
selerak (messy)
-em-
cerlang (radiant bright)
cemerlang (bright, excellent)
-er-
sabut (husk)
serabut (ยุ่งเหยิง)
Circumfix
ke-...-an
barat (ตะวันตก)
kebaratan (ทำให้เป็นทั่วไป)
ภาษามาเลย์มีปัจจัยที่ยืมจากภาษาอื่นเช่น
 ภาษาสันสกฤต ภาษาอาหรับ ภาษาอังกฤษ เช่น maha- juru- pasca- eka- anti- pro-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น