ไวยากรณ์
ภาษามาเลย์เป็นภาษารูปคำติดต่อ
การสร้างคำใหม่ทำได้ 3 วิธีคือ ลงวิภัติปัจจัยที่รากศัพท์ สร้างคำประสมหรือซ้ำคำ
หน่วยคำเติม
รากศัพท์ที่เติมหน่วยคำเติมเป็นได้ทั้งคำนามและคำกริยา
ตังอย่างเช่น masak (ทำอาหาร) เป็น memasak (กำลังทำอาหาร) memasakkan
(ทำอาหารเพื่อ) dimasak (ทำอาหาร-รูปถูกกระทำ)
และ pemasak (ผู้ทำอาหาร)
บางครั้งมีการเปลี่ยนเสียงพยัญชนะตัวแรกเมื่อเติมคำอุปสรรคหน้ารากศัพท์ เช่น sapu
(กวาด) เป็น penyapu (ไม้กวาด) panggil
(เรียก) เป็น memanggil (กำลังเรียก)
ตัวอย่างการใช้หน่วยคำเติมเพื่อเปลี่ยนความหมายของคำได้แก่การผันคำว่า
ajar (สอน)
·
ajaran = คำสั่ง
·
belajar = กำลังเรียน
·
mengajar
= สอน
·
diajar
= (บางสิ่ง) กำลังถูกสอน
·
diajarkan = (บางคน) กำลังถูกสอน (เกี่ยวกับบางสิ่ง)
·
mempelajari = เรียน (บางอย่าง)
·
dipelajari = กำลังถูกศึกษา
·
pelajar
= นักเรียน
·
pengajar
= ครู
·
pelajaran = วิชาเรียน
·
pengajaran = บทเรียน
·
pembelajaran = การเรียนรู้
·
terpelajar
= ถูกศึกษา
·
berpelajaran = มีการศึกษาดี
หน่วยคำเติมมี 4 ชนิดคือ อุปสรรค (awalan) ปัจจัย (akhiran) อุปสรรค+ปัจจัย (apitan) และอาคม (sisipan) หน่วยคำเติมเหล่านี้แบ่งเป็น 3 กลุ่มตามหน้าที่คือ ทำให้เป็นนาม กริยา
และคุณศัพท์
หน่วยคำเติมสร้างคำนาม เปลี่ยนรากศัพท์ให้เป็นคำนาม
ตัวอย่างแสดงในตารางข้างล่าง
ชนิดของปัจจัย
หน่วยคำเติม
ตัวอย่างรากศัพท์
ตัวอย่างคำที่ได้
อุปสรรค
pe(N)-
duduk
(นั่ง)
penduduk
(ประชากร)
ke-
hendak
(ต้องการ)
kehendak
(ความต้องการ)
อาคม
-el-
tunjuk (ชี้)
telunjuk
(คำสั่ง)
-em-
kelut
(ยุ่งเหยิง)
kemelut (วิกฤติ)
-er-
gigi
(ฟัน)
gerigi
(toothed blade)
ปัจจัย
-an
bangun
(ยกขึ้น)
bangunan
(การสร้าง)
Circumfix
ke-...-an
raja
(กษัตริย์)
kerajaan
(ราชอาณาจักร/ราชการ/รัฐบาล)
pe(N)-...-an
kerja
(ทำงาน)
pekerjaan (อาชีพ)
หน่วยคำเติมสร้างคำกริยา เปลี่ยนรากศัพท์ให้เป็นคำกริยา
ตัวอย่างแสดงในตารางข้างล่าง
ชนิดของปัจจัย
หน่วยคำเติม
ตัวอย่างรากศัพท์
ตัวอย่างคำที่ได้
อุปสรรค
be(R)-
ajar (สอน)
belajar (เรียน) - Intransitive
me(N)-
tolong (ช่วย)
menolong (ช่วย) - Active
transitive
di-
ambil (นำไป)
diambil (ถูกนำไป) - Passive
transitive
mempe(R)-
kemas (เป็นลำดับ)
memperkemas (จัดเรียงต่อไป)
dipe(R)-
dalam (ลึก)
diperdalam (ลึกลงไป)
te(R)-
makan (กิน)
termakan (ถูกกินทันทีทันใด)
ปัจจัย
-kan
letak (เก็บ)
-i
jauh (ไกล)
jauhi (หลีกเลี่ยง) - คำสั่ง
Circumfix
be(R)an
pasang (ซ่อม)
berpasangan (ถูกซ่อม)
be(R)kan
tajuk (หัวข้อ)
bertajukkan (ถูกตั้งหัวข้อ)
me(N)kan
pasti (แน่นอน)
memastikan (มั่นใจ)
me(N)i
teman (companion)
menemani (to accompany)
mempe(R)-...-kan
guna (ใช้)
mempergunakan (to misuse, to utilise)
mempe(R)i
ajar (teach)
mempelajari (to study)
ke-an
hilang (หายไป)
kehilangan (หาย)
di-i
sakit (เจ็บ)
disakiti (เจ็บปวด)
di-kan
benar (ถูก)
dibenarkan (ถูกอนุญาต)
dipe(R)kan
kenal (จำได้)
diperkenalkan (ถูกแนะนำ)
หน่วยคำเติมสร้างคำคุณศัพท์ เปลี่ยนรากศัพท์ให้เป็นคำคุณศัพท์
ตัวอย่างแสดงในตารางข้างล่าง:
ชนิดของปัจจัย
Affix
ตัวอย่างรากศัพท์
ตัวอย่างคำที่ได้
อุปสรรค
te(R)-
kenal (รู้จัก)
terkenal (มีชื่อเสียง)
se-
bijak
(ฉลาด)
sebijak
(ฉลาดเท่ากับ)
อาคม
-el-
serak
(disperse)
selerak
(messy)
-em-
cerlang (radiant bright)
cemerlang (bright, excellent)
-er-
sabut (husk)
serabut (ยุ่งเหยิง)
Circumfix
ke-...-an
barat (ตะวันตก)
kebaratan (ทำให้เป็นทั่วไป)
ภาษามาเลย์มีปัจจัยที่ยืมจากภาษาอื่นเช่น
ภาษาสันสกฤต ภาษาอาหรับ ภาษาอังกฤษ เช่น maha- juru- pasca- eka- anti- pro-
ไวยากรณ์
ภาษามาเลย์เป็นภาษารูปคำติดต่อ
การสร้างคำใหม่ทำได้ 3 วิธีคือ ลงวิภัติปัจจัยที่รากศัพท์ สร้างคำประสมหรือซ้ำคำ
หน่วยคำเติม
รากศัพท์ที่เติมหน่วยคำเติมเป็นได้ทั้งคำนามและคำกริยา
ตังอย่างเช่น masak (ทำอาหาร) เป็น memasak (กำลังทำอาหาร) memasakkan
(ทำอาหารเพื่อ) dimasak (ทำอาหาร-รูปถูกกระทำ)
และ pemasak (ผู้ทำอาหาร)
บางครั้งมีการเปลี่ยนเสียงพยัญชนะตัวแรกเมื่อเติมคำอุปสรรคหน้ารากศัพท์ เช่น sapu
(กวาด) เป็น penyapu (ไม้กวาด) panggil
(เรียก) เป็น memanggil (กำลังเรียก)
ตัวอย่างการใช้หน่วยคำเติมเพื่อเปลี่ยนความหมายของคำได้แก่การผันคำว่า
ajar (สอน)
·
ajaran = คำสั่ง
·
belajar = กำลังเรียน
·
mengajar
= สอน
·
diajar
= (บางสิ่ง) กำลังถูกสอน
·
diajarkan = (บางคน) กำลังถูกสอน (เกี่ยวกับบางสิ่ง)
·
mempelajari = เรียน (บางอย่าง)
·
dipelajari = กำลังถูกศึกษา
·
pelajar
= นักเรียน
·
pengajar
= ครู
·
pelajaran = วิชาเรียน
·
pengajaran = บทเรียน
·
pembelajaran = การเรียนรู้
·
terpelajar
= ถูกศึกษา
·
berpelajaran = มีการศึกษาดี
หน่วยคำเติมมี 4 ชนิดคือ อุปสรรค (awalan) ปัจจัย (akhiran) อุปสรรค+ปัจจัย (apitan) และอาคม (sisipan) หน่วยคำเติมเหล่านี้แบ่งเป็น 3 กลุ่มตามหน้าที่คือ ทำให้เป็นนาม กริยา
และคุณศัพท์
หน่วยคำเติมสร้างคำนาม เปลี่ยนรากศัพท์ให้เป็นคำนาม
ตัวอย่างแสดงในตารางข้างล่าง
ชนิดของปัจจัย
|
หน่วยคำเติม
|
ตัวอย่างรากศัพท์
|
ตัวอย่างคำที่ได้
|
อุปสรรค
|
pe(N)-
|
duduk
(นั่ง)
|
penduduk
(ประชากร)
|
ke-
|
hendak
(ต้องการ)
|
kehendak
(ความต้องการ)
|
|
อาคม
|
-el-
|
tunjuk (ชี้)
|
telunjuk
(คำสั่ง)
|
-em-
|
kelut
(ยุ่งเหยิง)
|
kemelut (วิกฤติ)
|
|
-er-
|
gigi
(ฟัน)
|
gerigi
(toothed blade)
|
|
ปัจจัย
|
-an
|
bangun
(ยกขึ้น)
|
bangunan
(การสร้าง)
|
Circumfix
|
ke-...-an
|
raja
(กษัตริย์)
|
kerajaan
(ราชอาณาจักร/ราชการ/รัฐบาล)
|
pe(N)-...-an
|
kerja
(ทำงาน)
|
pekerjaan (อาชีพ)
|
หน่วยคำเติมสร้างคำกริยา เปลี่ยนรากศัพท์ให้เป็นคำกริยา
ตัวอย่างแสดงในตารางข้างล่าง
ชนิดของปัจจัย
|
หน่วยคำเติม
|
ตัวอย่างรากศัพท์
|
ตัวอย่างคำที่ได้
|
อุปสรรค
|
be(R)-
|
ajar (สอน)
|
belajar (เรียน) - Intransitive
|
me(N)-
|
tolong (ช่วย)
|
menolong (ช่วย) - Active
transitive
|
|
di-
|
ambil (นำไป)
|
diambil (ถูกนำไป) - Passive
transitive
|
|
mempe(R)-
|
kemas (เป็นลำดับ)
|
memperkemas (จัดเรียงต่อไป)
|
|
dipe(R)-
|
dalam (ลึก)
|
diperdalam (ลึกลงไป)
|
|
te(R)-
|
makan (กิน)
|
termakan (ถูกกินทันทีทันใด)
|
|
ปัจจัย
|
-kan
|
letak (เก็บ)
|
|
-i
|
jauh (ไกล)
|
jauhi (หลีกเลี่ยง) - คำสั่ง
|
|
Circumfix
|
be(R)an
|
pasang (ซ่อม)
|
berpasangan (ถูกซ่อม)
|
be(R)kan
|
tajuk (หัวข้อ)
|
bertajukkan (ถูกตั้งหัวข้อ)
|
|
me(N)kan
|
pasti (แน่นอน)
|
memastikan (มั่นใจ)
|
|
me(N)i
|
teman (companion)
|
menemani (to accompany)
|
|
mempe(R)-...-kan
|
guna (ใช้)
|
mempergunakan (to misuse, to utilise)
|
|
mempe(R)i
|
ajar (teach)
|
mempelajari (to study)
|
|
ke-an
|
hilang (หายไป)
|
kehilangan (หาย)
|
|
di-i
|
sakit (เจ็บ)
|
disakiti (เจ็บปวด)
|
|
di-kan
|
benar (ถูก)
|
dibenarkan (ถูกอนุญาต)
|
|
dipe(R)kan
|
kenal (จำได้)
|
diperkenalkan (ถูกแนะนำ)
|
หน่วยคำเติมสร้างคำคุณศัพท์ เปลี่ยนรากศัพท์ให้เป็นคำคุณศัพท์
ตัวอย่างแสดงในตารางข้างล่าง:
ชนิดของปัจจัย
|
Affix
|
ตัวอย่างรากศัพท์
|
ตัวอย่างคำที่ได้
|
อุปสรรค
|
te(R)-
|
kenal (รู้จัก)
|
terkenal (มีชื่อเสียง)
|
se-
|
bijak
(ฉลาด)
|
sebijak
(ฉลาดเท่ากับ)
|
|
อาคม
|
-el-
|
serak
(disperse)
|
selerak
(messy)
|
-em-
|
cerlang (radiant bright)
|
cemerlang (bright, excellent)
|
|
-er-
|
sabut (husk)
|
serabut (ยุ่งเหยิง)
|
|
Circumfix
|
ke-...-an
|
barat (ตะวันตก)
|
kebaratan (ทำให้เป็นทั่วไป)
|
ภาษามาเลย์มีปัจจัยที่ยืมจากภาษาอื่นเช่น
ภาษาสันสกฤต ภาษาอาหรับ ภาษาอังกฤษ เช่น maha- juru- pasca- eka- anti- pro-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น